Công nghệ sấy phổ biến trong ngành thực phẩm

Thực phẩm sấy dần trở nên rất quen thuộc với người dùng. Sấy là công đoạn rất quan trọng trong ngành sản xuất thực phẩm, bảo quản và chế biến nông sản.

Tùy theo từng sản phẩm mà nhà sản xuất lựa chọn phương pháp cũng như thiết bị sấy (tủ sấy, máy sấy) phù hợp. Nói về phương pháp sấy thì có thể chia thành 2 phương pháp cơ bản là: sấy tự nhiên và sấy nhân tạo.

1. Sấy tự nhiên: phơi dưới nắng hoặc gió, đây là phương pháp truyền thống. Phương pháp này phải phụ thuộc vào thời tiết, không chủ động được quá trình sản xuất, năng suất thấp.

2. Sấy nhân tạo: là cung cấp nhiệt liệu cho các vật liệu ẩm bằng thiết bị sấy (tủ sấy). Sấy nhân tạo có nhiều dạng:  sấy lạnh, sấy tuần hoàn khí nóng, sấy bơm nhiệt, sấy thăng hoa, sấy năng lượng mặt trời. Tùy vào yêu cầu sản phẩm của bạn mà chọn phương pháp sấy phù hợp.

Vỏ bưởi sấy bằng tủ sấy vỏ bưởi
Vỏ bưởi sấy bằng tủ sấy vỏ bưởi

>>> Gọi 0984.467.870 để được tư vấn nhanh về tủ sấy công nghiệp

Sấy lạnh là gì?

Sấy lạnh là phương pháp làm khô sản phẩm ở nhiệt độ môi trường nhờ không khí đưa vào buồng sấy đã được làm khô hoàn toàn. Phương pháp này được dùng cho các nguyên liệu dễ biến đổi tính chất khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Sấy năng lượng mặt trời là gì?

Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sạch dồi dào. Sấy năng lượng mặt trời là phương pháp tận dụng nhiệt bức xạ mặt trời theo nguyên lý hiệu ứng nhà kính, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

>>> Vào đây để xem thông tin chi tiết về máy sấy công nghiệp

Sấy tuần hoàn khí nóng là gì?

Sấy tuần hoàn khí nóng là phương pháp thổi trực tiếp khí nóng ở điều kiện áp suất khí quyển vào vật liệu cần sấy. Nhiệt từ gió tách ẩm ra khỏi vật sấy, gió mang ẩm thoát ra bên ngoài. Phương pháp này có nguyên lý như quá trình phơi nắng, ưu điểm là có hiệu suất sấy cao hơn do lưu lượng gió và nhiệt đều hơn, tiết kiệm nhiệt năng, sản phẩm sấy khô nhanh hơn.

Sấy tuần hoàn khí nóng được áp dụng phổ biến hiện nay. Máy sấy tuần hoàn khí nóng được sử dụng rộng rãi, sấy khô nhiều loại nguyên liệu, dễ lắp đặt, tự điều chỉnh nhiệt độ như mong muốn.

Sấy bơm nhiệt là gì?

Sấy bơm nhiệt là phương pháp sử dụng hệ thống bơm nhiệt kết hợp với bộ cấp nhiệt phụ để có thể điều chỉnh chính xác nhiệt độ sấy cần cung cấp cho buồng sấy. Cách sấy này nhằm làm khô không khí sấy trước khi đưa trở lại buồng sấy và tận dụng nguồn nhiệt từ bơm nhiệt tạo ra để làm nóng khí sấy.

© Copyright 2018 Designed by Viễn Nam